Luôn đứng vững và phát triển qua nhiều biến động, Hữu Liên Á Châu đã khẳng định mình là thương hiệu vững mạnh của ngành thép bởi quan niệm kinh doanh bằng chữ tín và sự vượt trội trong chất lượng của sản phẩm.
· Hữu Liên Á Châu là một trong những Công ty hàng đầu trong ngành sản xuất thép của Việt Nam với 30 năm sản xuất và kinh doanh các sản phẩm thép, inox chất lượng, ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực xây dựng và trang trí nội thất.
· Năm 1995, Hữu Liên Á Châu là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam có thể sản xuất các loại ống thép đen, ống inox.
· Trong giai đoạn 1999-2000, khi các doanh nghiệp tại Việt Nam mới bắt đầu đưa vào sản phẩm ống thép thì Hữu Liên Á Châu đã có thể sản xuất số lượng lớn với quy mô công nghiệp.
· Sản phẩm của Hữu Liên Á Châu đã được chọn làm sản phẩm công nghiệp chủ lực của TP.Hồ Chí Minh giai đoạn 2005-2009.
· Với hệ thống khách hàng trải dài từ Bắc tới Nam, sản phẩm của Công ty không chỉ thay thế hàng nhập khẩu trong nước mà còn được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới như: Mỹ, Úc, Singapore....
Dưới đây là cuộc trò chuyện của ĐTCK với ông Trần Tuấn Nghiệp, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hữu Liên Á Châu về chiến lược kinh doanh của Công ty khi lên sàn giao dịch chứng khoán.
Ông đánh giá thế nào về thị trường thép Việt Nam ?
Thị trường thép Việt Nam sẽ phát triển rất mạnh trong thời gian dài sắp tới vì đất nước ta đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, chúng ta cũng bị phụ thuộc rất nhiều vào nguồn nguyên liệu của nước ngoài, trong đó Trung Quốc là một nước có tiềm lực sản xuất và xuất khẩu rất lớn. Chính phủ Trung Quốc lại luôn khuyến khích đẩy mạnh việc xuất khẩu thép, bằng cách hoàn thuế cho doanh nghiệp khi xuất khẩu thép sang nước khác. Chính sách này khiến ngành thép Việt Nam vốn dĩ đã khó cạnh tranh về nguồn nguyên liệu, nay còn khó khăn hơn bởi sự chênh lệch về giá.
Ông dự báo như thế nào về tình hình sắp tới ?
Dự báo, Chính phủ Trung Quốc bắt đầu giảm hỗ trợ thuế xuất khẩu cho doanh nghiệp nên nguồn nguyên liệu trở nên khan hiếm và giá cả sẽ theo xu hướng nhích lên. Do đó, giá thép tại thị trường Việt Nam cũng sẽ thay đổi theo chiều hướng tương tự vì bản thân nguồn nguyên liệu thép tại Việt Nam không đủ cung ứng cho nhu cầu rất lớn của thị trường.
Hữu Liên Á Châu cũng vì thế mà bị ảnh hưởng, thưa ông ?
Thật ra là không. Chúng tôi luôn dành thế chủ động trên thị trường bằng việc hợp tác với những nhà sản xuất và phân phối lớn trong và ngoài nước để luôn đảm bảo có được nguồn nguyên liệu đầu vào ổn định cả về chất lượng lẫn giá cả phục vụ cho quá trình sản xuất, kinh doanh được thuận lợi.
Kế hoạch kinh doanh của Công ty trước những biến động trên thị trường ?
Để phù hợp với những biến động trên thị trường, chúng tôi thường lên kế hoạch để thay đổi cơ cấu sản phẩm cũng như chính sách kinh doanh một cách linh hoạt.
Song song với những chiến lược phát triển lâu dài, chúng tôi cũng lên kế hoạch ngắn hạn và thích hợp vào từng thời điểm. Có thời điểm, chúng tôi chỉ tập trung giữ vững thị phần, có khi chúng tôi lại tập trung vào doanh thu. Nói chung là phải luôn linh động để tăng cường năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh tốc độ phát triển của doanh nghiệp và để giải quyết áp lực cạnh tranh trên thương trường.
Luôn đứng vững và phát triển qua nhiều biến động, bí quyết kinh doanh của ông là gì ?
Đó là uy tín. Mặc dù phải linh động trong từng thời điểm và thay đổi chiến lược để thích nghi với biến động của thị trường, nhưng trong bất kỳ hoàn cảnh nào, chúng tôi vẫn luôn đặt chữ tín lên hàng đầu. Đó chính là tôn chỉ kinh doanh của Hữu Liên Á Châu.
Hữu Liên Á Châu đã chuẩn bị gì để lên sàn giao dịch ?
Về cơ bản, chúng tôi đã có một nền tảng vững chắc từ cơ sở vật chất quy mô, trang thiết bị sản xuất hiện đại, nhân sự chuyên nghiệp, lành nghề đến chất lượng vượt trội của sản phẩm và uy tín vững chắc của thương hiệu trong kinh doanh, đặc biệt là trong quan hệ với đối tác, khách hàng.
Bên cạnh đó, chúng tôi còn có một số thành quả nhất định như sản phẩm của Công ty không chỉ thay thế hàng nhập khẩu trong nước mà còn được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới và được UBND TP.Hồ Chí Minh chọn làm sản phẩm công nghiệp chủ lực của thành phố. Về doanh thu, Công ty phấn đấu đạt mức tăng từ 5-10%/năm. Năm 2006 vừa qua, tổng doanh thu là 769 tỷ đồng. Dự kiến doanh thu năm 2007 của Công ty sẽ là 870 tỷ đồng và tới thời điểm hiện tại, con số này là khả thi.
Vậy là về cơ bản Hữu Liên Á Châu đã sẵn sàng để bước lên sàn giao dịch. Mục tiêu và định hướng phát triển sắp tới của Công ty là gì ?
Mục tiêu cụ thể sau khi lên sàn là doanh thu vào năm 2008 sẽ đạt 915 tỷ đồng và tăng 5-10% mỗi năm. Trong thời gian từ năm 2007 đến 2010, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển chuyên ngành thép với các dự án lớn như: sản xuất ông inox phục vụ ngành cơ khí dẫn dầu, dẫn khí; đầu tư nhà máy cán thép với quy mô lớn...
Về lâu dài, chúng tôi sẽ từng bước phát triển thành Tập đoàn đa ngành và những gì chúng tôi đang làm ngày hôm nay chính là những bước đi cụ thể thực hiện kế hoạch phát triển đó.
Tồn tại vững chắc mới chỉ là hiện tại, hướng tơi một thương hiệu lớn mạnh mang tầm vóc quốc tế, đó mới chính là mục tiêu lâu dài của Hữu Liên Á Châu.
Ông có chắc chắn Hữu Liên Á Châu sẽ thành công khi lên sàn giao dịch ?
Chắc như thép Hữu Liên Á Châu !